9 วิธีจัดบุฟเฟต์อย่างไร ให้โดนใจผู้มาร่วมงาน

9 วิธีจัดบุฟเฟต์อย่างไร ให้โดนใจผู้มาร่วมงาน

การจัดเลี้ยงอาหารด้วยการจัดเลี้ยงแบบบุฟเฟต์นั้นเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการจัดเลี้ยงที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นรูปแบบการจัดเลี้ยงที่ผู้มาร่วมงานสามารถเลือกทานอาหารได้ตามความต้องการ โดยมีอาหารให้เลือกหลากหลายชนิด อีกทั้งยังใช้งบประมาณไม่มากจนเกินไป โดยในบทความนี้จะมาแนะนำถึง 9 วิธีจัดบุฟเฟต์อย่างไร ให้โดนใจผู้ที่มาร่วมงาน

1. เลือกผู้ให้บริการจัดบุฟเฟต์ที่มีคุณภาพ  

การจัดบุฟเฟต์สำหรับงานเลี้ยงประเภทต่างๆ นั้นส่วนมากเจ้าภาพจะใช้บริการจากผู้ให้บริการจัดงานเลี้ยงนั่นเอง  มีส่วนน้อยมากสำหรับการจัดเลี้ยงประเภทนี้ที่เจ้าภาพจะประกอบอาหารด้วยตัวเอง

ดังนั้นการเลือกผู้ให้บริการจัดงานเลี้ยงทางเจ้าภาพต้องมีความละเอียดรอบคอบมาก เพราะถ้าได้ผู้ให้บริการที่ไม่มีคุณภาพงานเลี้ยงก็จะไม่สร้างความประทับใจในทันที ทำให้การเลือกผู้ให้บริการจัดเลี้ยงคือความสำคัญอันดับแรกที่เจ้าภาพต้องใส่ใจ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องคุณภาพของอาหาร รสชาติ ราคา การบริการ ซึ่งอาจจะใช้วิธีสอบถามจากญาติมิตรที่เคยใช้บริการ หรือหาข้อมูลจากช่องทางต่างๆ

และที่สำคัญถ้าเป็นไปได้เจ้าภาพควรทดลองชิมอาหารจากผู้ให้บริการจัดเลี้ยงก่อนที่จะตัดสินใจเลือกใช้บริการทุกครั้ง เพื่อให้มีความมั่นใจในเรื่องของคุณภาพ และรสชาติอาหารนั่นเอง

2. จัดอาหารตามประเภทของงาน

การจัดอาหารบุฟเฟต์นั้นสามารถใช้ได้กับงานเลี้ยงหลากหลายรูปแบบ แต่สิ่งที่สำคัญสำหรับการจัดบุฟเฟต์นั้นคือการจัดประเภทของอาหาร ให้เข้ากับประเภทของงาน เพราะงานแต่ละรูปแบบก็จะมีความเหมาะสมกับประเภทของอาหารที่แตกต่างกัน

ซึ่งประเภทของงานจะสามารถแบ่งได้ตามช่วงเวลาที่จัดงานนั่นเอง ยกตัวอย่างเช่นการจัดงานในตอนเช้า อาหารบุฟเฟต์ที่นำมาจัดเลี้ยงก็ควรเป็นอาหารเบาๆ อย่างเช่นข้าวต้ม หรืออาหารชนิดอื่นๆ ที่ทานได้ง่ายเพื่อสำหรับรองท้อง รวมไปถึงขนมต่างๆ ที่เหมาะกับมื้อเช้า เครื่องดื่มก็จะมีน้ำผลไม้ ชา กาแฟ การจัดงานในตอนกลางวันอาหารที่เหมาะสมควรจะเป็นอาหารที่ทานได้ง่าย อิ่มท้อง แต่ไม่หนักท้องจนเกินไป อย่างเช่นอาหารไทย หรืออาหารพวกเส้นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสปาเก็ตตี้ ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน

ส่วนบุฟเฟต์ที่เป็นอาหารเย็นนั้นจะเน้นไปที่อาหารหนัก ซึ่งสามารถกินแล้วอิ่มท้องอย่างรวดเร็ว ส่วนมากจะเป็นอาหารที่ทำมาจากเนื้อสัตว์ประเภทต่างๆ  รวมไปถึงของกินเล่น เนื่องจากงานตอนเย็นนั้นส่วนมากจะมีการเสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย

3. จัดพื้นที่ให้เหมาะสม

การจัดเลี้ยงแบบบุฟเฟต์นั้นเรื่องพื้นที่ในการจัดงานมีส่วนที่จะสร้างความประทับใจให้กับผู้ร่วมงานได้ เพราะว่าธรรมชาติของการจัดบุฟเฟต์นั้นจะมีการเดินตักอาหาร มีการเดินไปพูดคุยกันระหว่างผู้ร่วมงาน ไม่ได้เป็นการจัดเลี้ยงที่ต้องนั่งประจำโต๊ะเหมือนการจัดเลี้ยงแบบโต๊ะจีน ทำให้ทางเจ้าภาพต้องดูรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดพื้นที่ ให้มีความโปร่งโล่ง เดินไปมาได้สะดวก ไม่ว่าจะเป็นการจัดไลน์อาหารให้สามารถตักทานได้ง่าย และยังต้องมีพื้นที่ว่างพอสมควรเพื่อไม่ให้มีความแออัดจนเกินไปในการตักอาหาร รวมไปถึงควรแบ่งโต๊ะวางอาหาร และเครื่องดื่มเป็นหลายๆ จุดก็จะช่วยลดความแออัดได้

4. จัดปริมาณอาหารให้เพียงพอ

ข้อสำคัญในการจัดบุฟเฟต์คือ “เหลือดีกว่าขาด” เพราะว่าจุดเด่นของการจัดบุฟเฟต์นั้นคือปริมาณอาหารที่สามารถให้ผู้ร่วมงานทานได้ตามความพอใจ การคำนวณปริมาณอาหารที่จะใช้ในการจัดบุฟเฟต์จึงเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้ เพราะถ้าอาหารไม่เพียงพอก็จะสร้างความรู้สึกที่ไม่ดีให้กับผู้ที่มาร่วมงานอย่างแน่นอน ดังนั้นการจัดเลี้ยงแบบบุฟเฟต์จึงจำเป็นต้องทราบจำนวนของผู้ที่จะมาร่วมงานเพื่อที่จะได้จัดอาหารได้เหมาะสม และเพื่อที่จะมั่นใจได้ว่าผู้มาร่วมงานทุกคนนั้นจะได้ทานอาหารที่ทางเจ้าภาพจัดไว้ให้อย่างครบถ้วน รวมไปถึงควรมีชื่อของอาหารวางแสดงไว้อย่างชัดเจน เพราะว่าผู้ที่มาร่วมงานจะได้รู้ว่าอาหารที่นำมาจัดเลี้ยงนั้นคืออะไร สะดวกในการทานหรือไม่

5. เติมอาหารให้เหมาะสม

การจัดบุฟเฟต์นั้นจำเป็นต้องมีการเติมอาหารที่พร่องลงไป ซึ่งการปล่อยให้อาหารพร่องมากเกินไปอาจจะทำให้ผู้ที่มาตักอาหารทีหลังเกิดความไม่อยากทาน เนื่องจากเห็นว่าอาหารถูกตักออกไปเป็นจำนวนมาก จนมีลักษณะเป็นของเหลือ ดังนั้นทางเจ้าภาพจึงจำเป็นต้องเติมอาหารประเภทต่างๆ ในไลน์อาหารอยู่เสมอ ตามความเหมาะสม โดยการเติมอาหารนั้นไม่ควรเติมในปริมาณที่เยอะเกินไป เพราะว่าอาจจะทำให้เกิดการหกเลอะระหว่างการตักอาหารได้  ถ้าเจ้าภาพกลัวว่าอาหารจะหมดเร็วเกินไปก็ควรจะกำหนดเวลาในการเริ่มทานบุฟเฟต์ อย่างเช่นเริ่มทานอาหารเมื่อเสร็จจากพิธีการในงาน หรือกำหนดเวลาในการเติมอาหารว่าจะต้องเติมทุกชั่วโมงเป็นต้น

6. อย่าละเลยแขกผู้ใหญ่

ด้วยธรรมชาติของการจัดบุฟเฟต์นั้นจะเป็นการเดินไปตักอาหารที่ไลน์อาหารมานั่งรับประทาน ซึ่งในการจัดเลี้ยงบางครั้งมีแขกผู้ใหญ่ หรือแขกสูงอายุมาร่วมงาน ซึ่งแขกประเภทนี้อาจจะไม่สะดวกในการเดินไปตักอาหาร ซึ่งทางเจ้าภาพควรจัดโต๊ะให้กับแขกในกลุ่มนี้เป็นพิเศษ โดยให้มีเจ้าหน้าที่ตักอาหาร และนำเครื่องดื่มมาวางไว้ให้บนโต๊ะ เพื่อความสะดวกในการทาน และยังถือว่าเป็นการให้เกียรติแขกผู้ใหญ่เหล่านี้อีกด้วย

7. สร้างการมีส่วนร่วมให้กับผู้ร่วมงาน

การสร้างความประทับใจให้กับผู้ร่วมงานในการจัดบุฟเฟต์นั้นก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สามารถทำได้ไม่ยากด้วยการให้ผู้มาร่วมงานมีส่วนร่วมกับการจัดงาน ไม่ว่าจะเป็นการกำหนด Theme ในงานอย่างเช่นการกำหนด Dress Code หรือการวาง Concept งานให้แตกต่างจากการจัดเลี้ยงทั่วไป หรือมีกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างความเพลิดเพลินให้กับผู้ที่มาร่วมงาน อาจจะเป็นการเล่นเกม หรือการจัดให้มีการแสดง รวมไปถึงการจัดให้อาหารปรุงสดในงาน เพื่อที่ให้ผู้ที่มาร่วมงานสามารถเลือกเมนูอาหารต่างๆ ที่กำหนดไว้ด้วยตัวเอง และยังมีความเพลิดเพลินด้วยการดูกรรมวิธีปรุงอาหารในขณะที่รออาหารนั่นเอง เพียงเท่านี้การจัดบุฟเฟต์ก็จะมีรายละเอียดต่างๆ ที่สร้างความประทับใจให้กับผู้มาร่วมงานได้เป็นอย่างดี

8. เลือกผู้ดูแลงานให้เหมาะสม

สำหรับการจัดบุฟเฟต์นั้นการเลือกผู้ที่ไว้ใจได้มาคอยดูแลส่วนต่างๆ ของงานไม่ว่าจะเป็นในเรื่องอาหาร เครื่องดื่ม การนั่งโต๊ะของผู้ที่มาร่วมงานนั้นเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่มาร่วมงานได้เป็นอย่างดี โดยไม่ควรปล่อยให้ผู้ให้บริการจัดเลี้ยงเป็นผู้ควบคุมการจัดบุฟเฟต์ฝ่ายเดียว เจ้าภาพควรมาดูแลด้วยตัวเอง หรือให้คนใกล้ชิดที่ไว้ใจได้มาช่วยดูแล เพราะว่าเจ้าภาพ หรือคนใกล้ชิดนั้นย่อมมีความใส่ใจในงานมากกว่าผู้ให้บริการจัดเลี้ยงอย่างแน่นอน การจัดผู้ดูแลที่เหมาะสมจะทำให้การจัดเลี้ยงที่เกิดขึ้นนั้นมีข้อผิดพลาดน้อยที่สุด หรือเมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้นสามารถแก้ไขข้อผิดพลาดเหล่านั้นได้อย่างรวดเร็ว

9. อย่าละเลยที่จะทักทายผู้มาร่วมงาน

อีกหนึ่งเรื่องสำหรับการจัดบุฟเฟต์ที่เจ้าภาพไม่ควรละเลยคือการทักทายแขกที่มาร่วมงานอย่างทั่วถึง เพื่อแสดงถึงการเป็นเจ้าภาพที่มีความใส่ใจ ไม่ใช่ดูแลแต่ผู้ร่วมงานที่สนิท หรือแขกผู้ใหญ่เพียงอย่างเดียว ซึ่งการที่เจ้าภาพมาทักทายผู้ร่วมงานจะได้รับรู้ความรู้สึกของผู้ที่มาร่วมงานได้ทั้งในเรื่องที่ดี และไม่ดีได้อย่างรวดเร็ว ถ้ามีความผิดพลาดเกิดขึ้นก็จะสามารถแก้ไขได้อย่างทันท่วงที อีกทั้งยังเป็นการสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่มาร่วมงานว่าทางเจ้าภาพให้ความสำคัญกับการมาร่วมงานของตนเอง ไม่ใช้เป็นการเชิญตามมารยาทเท่านั้น

สำหรับ 9 วิธีจัดบุฟเฟต์อย่างไร ให้โดนใจผู้มาร่วมงานที่แนะนำในบทความนี้เชื่อได้ว่าผู้ที่ได้อ่านจะสามารถนำไปทำตาม หรือนำไปประยุกต์เมื่อถึงเวลาที่ต้องจัดงานของตัวเองได้เป็นอย่างดี เพราะว่าบทความนี้ได้รวบรวมรายละเอียดต่างๆ ที่จำเป็น และมีประโยชน์ไว้อย่างครบถ้วน และสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเมื่อต้องจัดงานคือทำอย่างไรที่จะสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่มาร่วมงานได้มากที่สุดที่สุด เพราะถ้าผู้ที่มาร่วมงานมีความประทับใจ ผู้จัดงานก็มีความสุขนั่นเอง

สอบถามรายละเอียดที่นี่