8 วิธีเสกงานจัดเลี้ยงปีใหม่บริษัทให้ปัง

8 วิธีเสกงานจัดเลี้ยงปีใหม่บริษัทให้ปัง

การจัดเลี้ยงปีใหม่บริษัทเป็นสิ่งที่พนักงานทุกคนรอคอย เพราะนอกจากจะได้เฉลิมฉลองให้สมกับที่ทำงานอย่างหนักหน่วงมาตลอดทั้งปีแล้ว ก็เป็นโอกาสที่พนักงานจะได้ทำความรู้จักกันในช่วงเวลาที่ไม่ต้องทำงาน และเป็นโอกาสที่ผู้บริหารระดับสูงจะได้สร้างความคุ้นเคยกับพนักงานอีกด้วย ซึ่งไอเดียจัดเลี้ยงบริษัทจะมีอะไรบ้าง ก็ไปติดตามทั้ง 8 วิธีเสกงานจัดเลี้ยงปีใหม่บริษัทให้ปังกันเลย

1. กำหนดธีมเพิ่มความสนุกสนาน

การกำหนดธีมงานจัดเลี้ยงบริษัท เป็นอีกหนึ่งความสนุกที่ผู้มาร่วมงานจะได้มีโอกาสแต่งตัวให้แตกต่างออกไปจากชีวิตประจำวันบ้าง ซึ่งบางคนอาจมีความคิดสร้างสรรค์ที่คิดไอเดียปัง ๆ ได้อย่างไม่น่าเชื่อ และสร้างความประทับใจให้กับเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ ไปอีกนาน ทีมจัดงานอาจจะให้พนักงานมีส่วนร่วมในการคิดธีมงานโดยอาจจะทำคำถามสำรวจความต้องการของพนักงานในอีเมล 

ซึ่งธีมจัดเลี้ยงปีใหม่บริษัทที่ช่วยสร้างสีสันก็เช่น การแต่งตัวแบบงานเลี้ยงหรูหราบนพรมแดง หรือการเปิดโอกาสให้แต่งตัวตามอาชีพในฝันในวัยเด็ก หรือชุดนานาชาติ ซึ่งล้วนสร้างความสนุกสนานให้กับพนักงานในการออกไอเดียแปลกใหม่ และอาจมีเกมการแข่งขันชิงรางวัลเพื่อกระตุ้นให้พนักงานร่วมสนุกกับกิจกรรมมากขึ้น นอกจากนี้ก็ควรจัดสถานที่ให้เข้ากับธีม ก็จะทำให้พนักงานตื่นตาตื่นใจ พากันแชร์รูปภาพหรือวิดีโอบนโซเชียลมีเดีย สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบริษัทได้อีกวิธีหนึ่ง

2. เลือกอาหารเครื่องดื่มดี ๆ มีตัวเลือกหลากหลาย

การจัดเลี้ยงปีใหม่บริษัทก็คือโอกาสที่บริษัทจะขอบคุณพนักงานที่ทำงานหนักมาตลอดทั้งปี จึงควรใส่ใจกับการเลือกอาหารจากร้านรับจัดเลี้ยงที่มีคุณภาพ นอกจากนี้การเลือกอาหารที่มีความหลากหลาย ปรุงด้วยวัตถุดิบคุณภาพดี สะอาด ปลอดภัย ก็ทำให้ผู้ที่มางานรับประทานอาหารอย่างเอร็ดอร่อย หากเป็นบริษัทต่างชาติก็อาจจะจัดอาหารนานาชาติ เพื่อให้พนักงานต่างเชื้อชาติเลือกรับประทานได้ตามความชอบ และจัดอาหารไทยเมนูยอดนิยมที่รสชาติไม่จัดเกินไปไว้ให้ลิ้มลอง นอกจากนี้ควรเน้นการเลือกเนื้อสัมผัสที่แตกต่างกัน มีทั้งของทอด แกง ของย่าง ประกอบด้วย ผัก อาหารทะเลและเนื้อสัตว์หลากหลายชนิดเป็นส่วนประกอบ นอกจากนี้ควรจัดน้ำดื่ม น้ำอัดลมและน้ำแข็งในปริมาณที่เพียงพอต่อจำนวนพนักงานที่มาร่วมงาน ก็จะทำให้พนักงานทุกคนกลับจากงานเลี้ยงด้วยความสุข

3. คำนวณปริมาณอาหารให้แม่นยำ

นอกจากอาหารที่มีคุณภาพดีและรสชาติอร่อยแล้ว เคล็ดลับสำคัญอีกอย่างที่ผู้จัดงานไม่ควรลืมก็คือการคำนวณปริมาณอาหารและเครื่องดื่มให้พอดีกับผู้ที่มาร่วมงาน ในกรณีที่ให้พนักงานมาพร้อมครอบครัว หรือมีผู้ติดตามก็ควรเผื่อปริมาณอาหารและเครื่องดื่มไว้มากพอสมควร และหากมีผู้ติดตามเป็นเด็กก็ควรจัดอาหารที่รับประทานง่าย แต่ไม่เผ็ดให้กับเด็กด้วย อย่างไรก็ตามไม่ควรจัดอาหารมากเกินความจำเป็นเพราะจะทำให้อาหารเหลือทิ้งและสิ้นเปลืองงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์

4. คำนึงถึงรูปแบบของงานเพื่ออำนวยความสะดวกให้พนักงาน

การเลือกรูปแบบงานจัดเลี้ยงปีใหม่บริษัทควรคำนึงถึงเวลาจัดเลี้ยง และความสะดวกของพนักงาน หากเป็นโรงงานที่มีเวลาเลิกงานพร้อมกัน หรือพนักงานมีกิจกรรมที่ต้องทำร่วมกันอยู่แล้วและกำหนดเวลามาถึงงานได้พร้อมเพรียงกันก็อาจจะจัดเป็นโต๊ะจีน แต่ต้องคำนึงว่าบริษัทจะต้องเตรียมพื้นที่ในการประกอบอาหารและจัดเสิร์ฟ รวมถึงพื้นที่ตั้งโต๊ะอาหารด้วย แต่หากพนักงานมาจากหลายที่ หรือต้องเดินทางไกลและมีผู้บริหารอายุมากจำนวนมากอาจจะจัดเลี้ยงแบบบุฟเฟต์ เพื่อที่ว่าทุกคนจะมีที่นั่งแน่นอน  และผู้ที่มาถึงก่อนจะได้รับประทานอาหารก่อนโดยไม่ต้องรอให้ทุกคนมาพร้อมกันทั้งหมด และหากเป็นบริษัทเล็ก ๆ ที่ต้องการสร้างบรรยากาศผ่อนคลายให้พนักงานได้พูดคุยกันอย่างสนุกสนาน ก็อาจพิจารณาจัดเลี้ยงแบบค็อกเทล และหากพื้นที่จัดงานอำนวยอาจเสริมด้วยอาหารปรุงสด ๆ จากเชฟ หรือซุ้มอาหารแบบออกร้านที่จะทำให้แขกอิ่มท้องและสนุกกับปาร์ตี้ได้ยาวนาน

5. จัดเตรียมจำนวนผู้ให้บริการให้เพียงพอ

ถ้าอยากให้พนักงานประทับใจมากขึ้นในการจัดเลี้ยงปีใหม่บริษัทก็ควรจัดเตรียมพนักงานที่มาให้บริการแขกที่มาในงานให้เพียงพอ เพราะหากมีจำนวนน้อยเกินไปอาจทำให้การบริการไม่ทั่วถึง เช่นเสิร์ฟน้ำไม่ทัน หรือเก็บจานไม่ทัน ดังนั้นผู้จัดงานควรสั่งอาหารจำนวนพอเหมาะเพื่อที่ทาง catering จะได้จัดพนักงานมาให้บริการแขกที่มาร่วมงานอย่างเพียงพอ นอกจากนี้ควรจัดโต๊ะเก้าอี้เอาไว้ในมุมที่เสียงดนตรีไม่ดังจนเกินไปเพื่อรับรองผู้บริหารระดับสูง เพราะผู้บริหารส่วนใหญ่จะต้องอยู่ในงานตั้งแต่ต้น จนถึงเวลามอบรางวัลใหญ่

และที่โต๊ะผู้บริหารควรจัดให้มีพนักงานเดินไปตักอาหารมาบริการ เพราะผู้บริหารบางท่านอาจจะไม่สะดวกที่จะเดินไปตักอาหารด้วยตัวเอง หากมีชาวต่างชาติก็ควรจัดให้มีพนักงานบริการที่สื่อสารภาษาอังกฤษได้เพื่อที่จะให้การดูแลพนักงานชาวต่างชาติให้เกิดความประทับใจ นอกจากนี้เพื่อให้คนที่มาถึงงานทีหลังรู้สึกว่าอาหารเพิ่งปรุงเสร็จใหม่ ๆ พร้อมเสิร์ฟอยู่เสมอก็ควรมีจำนวนพนักงานในครัวให้เพียงพอที่จะเติมอาหารทันทีที่อาหารพร่องไปอีกด้วย

6. มีกิจกรรมให้พนักงานได้ร่วมสนุก

อีกหนึ่งเคล็ดลับที่จะทำให้การจัดเลี้ยงปีใหม่บริษัทเป็นที่น่าจดจำคือการมีกิจกรรมสนุกสนานให้แขกที่มาร่วมงานได้ร่วมสนุกหรือมีของที่ระลึกกลับบ้าน อาจจะจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ซุ้มเกมประลองความแม่นยำ เช่นเกมปาเป้า เกมโยนห่วง หรือการประกวดการแต่งกายที่โดดเด่นที่สุดตามธีมของงานเลี้ยงที่ให้พนักงานส่งทีมเข้าแข่งขันเพื่อชิงรางวัลเงินสด หรือวันลาพักร้อนเพิ่มเติม ก็จะทำให้มีคนมาร่วมสนุกอย่างคับคั่ง

7. เลือกวงดนตรียอดนิยม

สิ่งที่ช่วยสร้างสีสันให้กับงานเลี้ยงบริษัทอีกอย่างหนึ่งคือวงดนตรีที่เป็นที่นิยมในหมู่พนักงาน ผู้จัดงานควรสำรวจดูว่าพนักงานชอบฟังเพลงแนวไหน หรือชื่นชอบนักร้องคนใดเป็นพิเศษ แล้วก็จัดงบมาจ้างวงดนตรีสด หรือนักร้องที่มีชื่อเสียง จะทำให้พนักงานเต้นและร้องตามกันอย่างสนุกสนานจนลืมกลับบ้าน หากพนักงานเป็นชาวยุโรปก็อาจจัดวงดนตรีแจ๊ซที่เล่นเพลงสากลและจัดพื้นที่เต้นรำให้ทุกคนได้ออกมาร่วมสนุก

หากพนักงานส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นและมีการจัดงานเลี้ยงแบบค็อกเทล การจ้างดีเจมาเปิดแผ่นก็อาจจะเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ช่วยสร้างสีสัน และอย่าลืมคัดเลือกวงดนตรีที่มีความเชี่ยวชาญในการเชิญชวนให้แขกร่วมสนุก และจัดหาทีมงานที่มาพร้อมด้วยเครื่องเสียงดี ๆ และไฟปาร์ตี้สำหรับงานเลี้ยงแบบมืออาชีพ ก็จะทำให้ช่วยสร้างบรรยากาศเป็นกันเองและช่วยดึงให้พนักงานมีอารมณ์ร่วมมากขึ้น  

8. มีบูธให้พนักงานถ่ายภาพร่วมกัน

สิ่งที่ช่วยให้พนักงานเก็บประสบการณ์ที่สนุกสนานไม่รู้ลืมเอาไว้นาน ๆ ก็คือการเช่าตู้ถ่ายรูป หรือตู้ถ่ายรูปสติกเกอร์มาไว้หน้างาน พร้อมอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ช่วยให้การถ่ายภาพมีสีสันมากขึ้น เช่นวิกผมหลากสี หนวดปลอม หรือแว่นตาอันใหญ่ รับรองว่าได้เรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะได้อย่างแน่นอน ตู้ถ่ายรูปในปัจจุบันยังสามารถพิมพ์รูปได้ทันที หรือทำไฟล์วิดีโอสั้น ๆ เพื่อให้พนักงานแชร์บนโซเชียลมีเดีย ก็จะทำให้พนักงานเก็บความประทับใจกับเพื่อนร่วมงานที่สนิทในรูปแบบที่ไม่เหมือนใครอีกด้วย นอกจากนี้หากมีช่างภาพมืออาชีพคอยถ่ายรูปสวย ๆ ให้พนักงานแล้วแชร์บนอีเมลให้พนักงานทุกคนหลังจบงาน ก็จะทำให้การเก็บความทรงจำดี ๆ กับบริษัทเอาไว้ได้ยาวนานมากขึ้น 

เมื่อรู้แล้วว่าจัดงานอย่างไรให้ปังก็ลองเอาเทคนิคต่าง ๆ ไปปรับใช้ดู รับรองว่าทุกคนจะต้องสนุกไปกับการสังสรรค์และงานในวันนั้นจะเป็นที่กล่าวถึงไปอีกนาน สามารถจัดทีมงานที่ช่วยกันระดมสมองในการจัดงานเพื่อให้ทุกคนภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในความสำเร็จ และในขณะเดียวกันก็ช่วยสร้างความสามัคคีในหมู่พนักงาน แต่หากต้องการความสะดวกก็อาจปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจรับจัดเลี้ยงเพื่อให้มั่นใจว่า งานไหน ๆ ก็ไม่พลาด

สอบถามรายละเอียดที่นี่